ถ่านหินยังไม่ตาย!

0
314
ถ่านหินยังไม่ตาย!
นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและกลุ่มผู้ต่อต้านการใช้พลังงานฟอสซิล (โดยอ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน) พยายามบอกชาวโลกว่า ถ่านหินเป็นพลังงานที่ล้าสมัยแล้วและกำลังจะตาย
คำพูดนี้อาจมีส่วนจริงอยู่บ้างที่ว่าการใช้ถ่านหินเป็นพลังงาน ไม่ว่าจะในเชิงอุตสาหกรรมหรือผลิตไฟฟ้าลดลงไปมาก เนื่องจากมีการหันไปใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดกว่า เช่น ก๊าซธรรมชาติ และ พลังงานทดแทน/หมุนเวียนอื่นๆ เช่น พลังลม แสงอาทิตย์ ชีวมวล และ ชีวภาพ มากขึ้น
และโดยที่รัฐบาลเกือบทุกประเทศมีนโยบายลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีการสนับสนุนการพัฒนาและการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างจริงจัง จึงทำให้เทคโนโลยีของพลังงานหมุนเวียนพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและมีราคาถูกลง สัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนในพลังงานโลกจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม ถ่านหินยังห่างจากคำว่า “ตาย” อยู่มาก
เพราะถึงแม้ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปบางประเทศจะใช้ถ่านหินลดลง แต่ก็ยังมีอีก 194 ประเทศทั่วโลกที่ยังคงใช้ถ่านหิน และมีแนวโน้มที่จะยังมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงในอีก หลายทศวรรษข้างหน้า
สำนักงานพลังงานสากล (International Energy Agency-IEA) ได้รายงานไว้ในรายงานเดือนธันวาคม ภายใต้ชื่อเรื่อง “Coal 2019” ว่า ปีที่แล้วการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินของโลกพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ 40% ของการผลิตไฟฟ้าทั่วโลก
ส่งผลให้ความต้องการถ่านหินของโลกซึ่งเริ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2017ขยายตัวเกือบ 2% ในปี 2018 และอีก 1.1% ในปี 2019 ทั้งนี้มาจากการขยายตัวของการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในจีน อินเดีย และประเทศอื่นๆในเอเชียเป็นหลัก ในขณะที่ในยุโรปและอเมริกาเหนือมีการใช้ลดลง
และถึงแม้ว่าจีนจะมีความพยายามเปลี่ยนจากการใช้ถ่านหินมาเป็นก๊าซ และพลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้ามากขึ้น แต่ความต้องการถ่านหินของอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในจีนก็ยังคงมั่นคงและสม่ำเสมอ
IEA คาดการณ์ว่าการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินของโลกจะยังคงเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในอินเดียที่อัตราเฉลี่ย 4.6% ต่อปี จนถึงปี 2024 และจะยืนในระดับนี้อย่างมั่นคงไปจนถึงปี 2040 เป็นอย่างน้อย
เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว บริษัทเหมืองของจีน China Energy Investment Corporation ได้ริเริ่มโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินใหญ่ที่สุดของตนในอินโดนีเซีย ซึ่งหนังสือพิมพ์ The Jakarta Post ระบุว่า การเปิดโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะลบล้างความก้าวหน้าของการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของประเทศอาเซียนทั้งหมดในปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว
สรุปก็คือ ถ่านหินยังไม่ตาย โดยเฉพาะในจีนและอาเซียน !!!
มนูญ ศิริวรรณ
จากบทความ “พลังงานรอบทิศ” ในนสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 มี.ค. 2563
สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://bit.ly/3eN7y4B