ตัวอย่าง #Prosumer ในเลบานอน ?? ประเทศกำลังพัฒนาขนาดเล็กที่มีปัญหาไฟฟ้าไม่เสถียรอยู่บ่อยครั้ง แต่ปัญหานี้อาจแก้ไขได้ด้วยแนวคิด Prosumer จากที่ผ่านมา

0
335

ตัวอย่าง #Prosumer ในเลบานอน ?? ประเทศกำลังพัฒนาขนาดเล็กที่มีปัญหาไฟฟ้าไม่เสถียรอยู่บ่อยครั้ง แต่ปัญหานี้อาจแก้ไขได้ด้วยแนวคิด Prosumer จากที่ผ่านมา การไฟฟ้าเลบานอนประสบปัญหาการเงินและทางเทคนิคจนขาดทุนหนัก ทั้งยังทำให้ไฟฟ้าดับเป็นเวลากว่า 3-12 ชั่วโมงต่อวันอีกด้วย เมื่อมีการผลิตรายย่อยอย่าง Prosumer เพิ่มขึ้น ประชาชนก็มีโอกาสเข้าถึงแหล่งไฟฟ้ามากขึ้น

หัวใจสำคัญของ Prosumer คือ การกระจายการผลิตโดยมุ่งเน้นไปที่ พลังงานแสงอาทิตย์จาก Solar PV พลังงานลม และเชื้อเพลิงชีวมวล โดยการใช้ Solar PV ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่นิยมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือไฟถนนหรือระบบไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกล

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา Prosumer ในเลบานอนนี้ยังเติบโตได้อีกมาก เพราะที่ผ่านมาอาศัยเพียงเงินทุนจากภาคเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศเป็นหลัก ในขณะที่รัฐบาลเลบานอนยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการในประเด็นนี้อยู่

ประเทศไทยเองก็เป็นประเทศกำลังพัฒนา แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าเลบานอนหลายเท่า และอัตราการเข้าถึงไฟฟ้าของประชาชนสูงกว่ามาก แต่คงจะดีไม่น้อย หากมีการส่งเสริม Prosumer มากกว่าที่ผ่านมา

#ERSFellowship #เข้าใจเพื่อไปต่อ #พลังงานน่ารู้ #Prosumer
.
ℹ️ ที่มา https://energy-democracy.org/prosumers-in-lebanon-a-wasted…/
ℹ️ รู้จัก Prosumer https://bit.ly/346jQk1

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1302672823276056