แยกขยะ ลด 5 โรคยอดฮิต

0
591

1. โรคระบบทางเดินอาหาร
เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ เช่น ไวรัส รา หรือแบคทีเรียในขยะมูลฝอยที่ตกค้างบนพื้น ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของหนู ยุง แมลงสาบ และแมลงวัน พาหะนำโรคภัยต่างๆ มาสู่มนุษย์ เช่น โรคท้องร่วง โรคพยาธิต่างๆ โรคบิด รวมถึงเชื้ออหิวาตกโรค และไทฟอยด์ ถ้าหากเรารับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ จากพาหะนำโรคดังกล่าว อาจทำให้สารพิษเหล่านี้เข้าไปสะสมอยู่ในระบบเดินอาหาร

2. โรคจากการติดเชื้อ
อันตรายจากขยะติดเชื้อโรค เช่น ถุงยางอนามัย ผ้าอนามัย กระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้ว สำลีเช็ดแผล เข็มฉีดยา ฯลฯ หรือขยะที่เป็นวัตถุมีคม เช่น ไม้แหลม แก้วแตก และโลหะมีคม ฯลฯ อาจจะทำให้เกิดโรคที่มาจากการติดเชื้อจากขยะดังกล่าวได้

3. โรคภูมิแพ้
เกิดจากการสูดดมกลิ่นขยะ หรือฝุ่นละอองที่ปลิวฟุ้งกระจายมาจากเศษขยะชนิดต่างๆ ตลอดจนก๊าซหรือไอของสารพิษจากขยะอันตรายบางชนิดที่ระเหยหรือปล่อยสารออกมาเป็นฝุ่นผสมอยู่ในอากาศ เช่น สี น้ำมันรถยนต์ ฯลฯ นอกจากนี้การเผาขยะอาจทำให้มีสารอันตรายปะปนอยู่ในอากาศ ในรูปของไอหรือฝุ่นของสารเคมีต่าง ๆ ได้เช่นกัน

4. โรคผิวหนัง
ขยะมีพิษบางชนิด เช่น ยาฆ่าแมลง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด จะมีสารเคมีอันตรายประกอบ ถ้าหากสัมผัสหรือจับต้องโดยตรง จะทำให้ซึมเข้าสู่ผิวหนัง กระแสเลือด และเข้าสู่ร่างกายไปอย่างรวดเร็ว จนเกิดโรคต่างๆ ตามมา

5. โรคมะเร็ง
ถ้าหากสูดดมอากาศเสีย หรือสัมผัสสารเคมีอันตรายต่างๆ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับ หรือมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.yaklakyim.com

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/756577914552219