?? เยอรมนี กับการผลักดัน #Prosumer ที่น่าจับตามอง ?

0
301
Representatives of Simpa Networks going to the village for a demo to explain the benefits of Simpa energy solar set to the residents of Sonsa Village, Mathura Uttar Pradesh.

?? เยอรมนี กับการผลักดัน #Prosumer ที่น่าจับตามอง ? เป็นที่คาดว่าเยอรมนีจะมีการผลิตพลังงานด้วยผู้บริโภค (Prosumer) เพิ่มขึ้นมากและอาจจะเพิ่มเป็น 10.7 ล้านครัวเรือนภายในปี 2030 ด้วยศักยภาพของประเทศที่ได้มีการอุดหนุนการลงทุนด้านพลังงานสะอาดอย่างมหาศาล และประชาชนมีความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผู้บริโภคครัวเรือนสามารถติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านที่พักอาศัย เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองและนำไฟฟ้าที่เหลือใช้ขายให้แก่ผู้อื่นได้ โดยผ่านระบบโครงข่ายไฟฟ้าที่ทันสมัย Smart Grid

การมีระบบ Smart Grid จะช่วยเชื่อมต่อ Prosumer เข้ากับ Consumer หรือผู้ใช้ไฟฟ้าที่เหลือโดยตรงผ่านระบบ Blockchain เพื่อให้ผู้ผลิตไฟฟ้าและเหลือใช้สามารถทำการแลกเปลี่ยนซื้อขายกับครัวเรือนอื่น หรือกับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ไฟฟ้า

ในประเทศไทย คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ก็มีโครงการ Energy Regulatory Commission Sandbox (ERC Sandbox) เพื่อทดลองการใช้งานจริงของการบริหารจัดการระบบโครงข่ายไฟฟ้าที่มีการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันโดยไม่ผ่านระบบจำหน่าย (Peer to Peer Energy Trading & Bilateral Energy Trading) และมีภาคเอกชนมาร่วมกับภาครัฐถึง 34 โครงการ

หมายเหตุ: Prosumer หมายถึง ผลิตโดยผู้บริโภค หรือ (Production by Consumer) (? รู้จัก Prosumer https://bit.ly/346jQk1)
#ERSFellowship #เข้าใจเพื่อไปต่อ #พลังงานน่ารู้ #Prosumer

ℹ️ ที่มา https://blog.restartenergy.io/10-million-solar-energy-prosu…
ℹ️ ข้อมูลเพิ่มเติม ข่าว “กกพ.” ประเดิม “ERC Sandbox” เฟสแรก https://bit.ly/34hveJA

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ : https://www.facebook.com/ERSFellowship/posts/1314248535451818