จะเป็นอย่างไร เมื่อ “ค่าไฟ” คิดตามระบบตลาด ?

0
460

จะเป็นอย่างไร เมื่อ “ค่าไฟ” คิดตามระบบตลาด ?

ค่าไฟในเยอรมนีเคยติดลบ! เพราะมีการผลิตไฟฟ้าล้นเกินความต้องการจนต้องว่าจ้างผู้ซื้อไฟฟ้า
เหตุเพราะต้นทุนในการหยุดผลิตแล้วกลับมาเดินเครื่องใหม่นั้น สูงกว่าการทนเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแล้วยอมจ่ายเงินจ้างให้คนอื่นมาใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน หรือแก๊สธรรมชาติ

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ก็เนื่องจากในเยอรมนีราคาไฟฟ้าถูกกำหนดโดยกลไกตลาด ซึ่งมีผู้ค้าและผู้ใช้ไฟรายใหญ่แข่งกันซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าต่างๆ โดยผู้ค้าขายไฟต่อให้กับผู้บริโภคทั่วไปซึ่งก็มีทางเลือกในการซื้อไฟเช่นกัน กรณีค่าไฟติดลบนี้เป็นผลดีต่อเหล่าผู้ค้าโดยตรง ส่วนผู้บริโภคก็ได้ค่าไฟที่ต่ำลงตามแต่ลักษณะของสัญญาที่ทำไว้กับผู้ค้านั้นๆ แต่จะไม่ถึงกับติดลบ เพราะค่าไฟที่คนเยอรมันจ่ายมีสัดส่วนต้นทุนการซื้อไฟเพียง 20% ที่เหลือเป็นภาษีและค่าสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน

ในตลาดพลังงานไทยที่รัฐวิสาหกิจผูกขาดเป็นผู้จัดการระบบไฟฟ้าตั้งแต่กลางน้ำ ไปจนปลายน้ำ โดยมีเอกชนเป็นผู้ร่วมผลิตไฟฟ้าป้อนเข้าระบบส่วนหนึ่งด้วย การคำนวณค่าไฟในไทยมาจาก ค่าไฟฟ้าฐานและค่า FT (ค่าไฟฟ้าผันแปร)
— น่าสังเกตว่าคนชอบบ่นเรื่องค่า Ft ทั้งที่อาจจะเป็นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ของค่าไฟฟ้าที่เราจ่าย แถมบางครั้งอาจติดลบในช่วงที่เชื้อเพลิงราคาถูก แต่ค่าไฟฟ้าฐานกลับไม่ค่อยมีการขุดคุ้ยมาพูดกัน
— ค่าไฟฟ้าฐานนั้น คำนวณทุก ๆ 3-5 ปี และคิดรวมต้นทุนต่างๆ เช่น ค่าเชื้อเพลิง ค่าซื้อไฟฟ้าเอกชน ค่าโรงไฟฟ้า ค่าระบบส่ง ฯลฯ เป็นการผลักให้ผู้บริโภครับผิดชอบต้นทุนทั้งหมด
หากต้องการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบ การมีตลาดซื้อขายไฟฟ้าอย่างเช่นในเยอรมันจะเป็นหนทางหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนการผลิตและค่าไฟที่ถูกลง

? กลุ่ม ERS ได้เสนอให้แยกกิจการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. ออกจากระบบสายส่ง ซึ่งจะยังอยู่ภายใต้ กฟผ. เมื่อระบบระบบสายส่งมีความโปร่งใส ก็จะสามารถเปิดให้โรงไฟฟ้าทั้งของเอกชนและ กฟผ.มาแข่งขันกันขายไฟเข้าระบบ และเมื่อมีตลาดที่แข่งขัน หากเกิดสถานการณ์ที่การผลิตเกิน (หรือกำลังผลิตเกิน) กว่าความต้องการไฟฟ้า ก็จะทำให้ค่าไฟถูกลงโดยปริยาย ..แม้สถานการณ์เดียวกันนี้กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยในปัจจุบัน แต่ค่าไฟกลับแพง เพราะต้นทุนทั้งหมดถูกผ่านส่งมายังผู้บริโภค

ที่มา: https://www.facebook.com/themomentumco/posts/2008251002799927

#เข้าใจเพื่อไปต่อ #ERSFellowship #6ปีERS #ค่าไฟ

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่: https://web.facebook.com/ERSFellowship/photos/a.313664145510267/1365530520323619