ตลาดน้ำมันไทย ใครว่าผูกขาด?

0
714

ตลาดน้ำมัน ขาย “ตัดราคา” ได้ผลลัพธ์ระยะสั้น ระยะยาวเกิด “สงครามราคา” เสียหายทุกฝ่าย

“ราคา” เป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถนำมาใช้ เพื่อเพิ่มยอดขายได้ แต่ต้องใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม แม้เป็นกลยุทธ์ที่ง่ายแต่กลับไม่ได้ผลที่ยั่งยืน และในที่สุดก็จะเกิดสงครามราคา สร้างความเสียหายต่อทั้งตนเองและตลาด การตัดราคาจึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย

ตลาดน้ำมันก็เช่นกัน เพราะตลาดในประเทศมีจำกัด หากมีผู้ค้ารายใด หวังเพิ่มยอดขาย โดยตัดราคา เจ้าอื่นก็จะไม่ยอมเสียส่วนแบ่งตลาด แล้วลดราคาตาม ในที่สุดก็เกิดสงครามราคา ทุกรายก็จะอยู่ไม่ได้ เพราะขาดทุนกันหมดแบบปั๊ม JET ที่ตอนเข้าตลาดเมืองไทยก็ใช้กลยุทธ์ตัดราคา แต่ก็ไปไม่รอด

ดังนั้นหากสต๊อกน้ำมันเกิน ผู้ค้าน้ำมันจึงมุ่งไปหาตลาดส่วนเกินในต่างประเทศดีกว่า เพื่อหาทางรอด!
อาจขายได้ทั้งถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับสภาพการแข่งขันในแต่ละประเทศ การที่ราคาส่งออกขายถูกกว่าราคาในประเทศ จึงไม่ใช่เพราะการผูกขาด แต่เป็นเพราะกลไกตลาดนั่นเอง

#เข้าใจเพื่อไปต่อ #ERSFellowship #6ปีERS #กูรูพลังงาน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2YI6iZB
ℹ️ ที่มาบทความ คอลัมน์ “พลังงานรอบทิศ” เรื่อง “เศรษฐศาสตร์ กับ การตลาด” นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563
ℹ️ โดย มนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน
*บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่: https://web.facebook.com/ERSFellowship/photos/a.299602063583142/1363038463906158